FANDOM

Seed, seed nữa, seed mãi    
- Darkera13 -

(Nếu bạn muốn tìm hiểu theo cách rất chi là hàn lâm, xin mời vô đây Bittorent)

BitTorrent là gì nhỉ? Sửa đổi

Bittorrent là mạng chia sẻ mày-tao, tức là không qua máy chủ mà kết nối trực tiếp từng thằng với nhau. Một cách đơn giản, có thể hiểu về nó như sau:

Trong giờ làm bài thi, anh A làm xong bài và cho các học sinh trắng giấy chép bài (gọi là seed). Các học sinh trắng giấy kia sẽ chia ra để chép, mỗi người một bài (để cho giám thị khó phát hiện). Anh B, anh C, anh D la liếm chia nhau ra chép bài anh A (hành động này gọi là leech). Sau một vài lần đi lên đi xuống của giám thị, họ không cần chép anh A nữa, vì đã tầm sư học đạo xong, giờ tự sướng với nhau là đủ. Sau đó, đến lượt anh J Q K... chép bài của các anh BCD và dần dần, cả lớp làm xong bài. Về cơ bản, do cả phòng trừ anh A ra có biết cái đếch gì đâu, thế nên tất cả bài thi hôm ấy đều giống bài anh A.

Khác với việc tải từ máy chủ - giống như thầy giáo giảng cho từng anh, mặc dù thầy cũng pờ-rồ thật đấy, nhưng mà giảng giải cho từng anh cũng hết buổi. Hơn nữa, giảng cho anh này thì anh kia ngồi chơi xơi nước oánh tá lả, tốn thời gian XHCN.

Trong việc chép bài này, thường có anh lớp trưởng chỉ đạo các anh B C D J Q K ... đi chép bài chỗ nọ chỗ kia. Anh ý giống như một tracker, giám sát việc các con hàng chép bài.

Trong quá trình chép bài, có mấy thằng xấu tính, chép xong không thèm giúp người khác nữa (gọi là hit 'n' run). Hãy học tập các bạn có tấm lòng, chép được 10 bài cũng phải cho người khác chép 10 bài của mình để duy trì "nhận bao nhiêu cho bấy nhiêu" (ratio = 1). Diễn đàn bitvn.net không khoái thể loại hit 'n' run lắm, nên các thanh niên chơi BitTorrent dạng này rất dễ bị tặng khăn.

Nhưng mà nó có gì hay? Sửa đổi

  • Dễ chia sẻ

Dễ hiểu thôi. Máy chủ thường phải trả tiền, giống như thầy giáo phải được trả lương. Thầy giáo cũng phải có cái gì bỏ vào mồm mà sống chứ, hơn nữa, lúc thi cử chả nhẽ gọi thầy lên giảng bài à. Vậy nên chép bài nhau có ưu thế riêng.

  • Nhiều thứ hay ho

Thầy giáo không bao giờ dạy cho học sinh biết Vũ Hà là ai. Nhưng mà có khi anh A ở trên lại biết đấy, dấm dúi truyền tay nhau có khi lại đơn giản hơn ;;) . Ngoài nhạc Vũ Hà ra, còn nhiều thể loại bất ngờ khác, như thơ văn xuyên thế kỷ của các anh 9X xì tin ku te, hay bắn bluetooth phim mới của HTL. Mấy cái này giáo viên tóm được là chết, vậy mà học sinh vẫn có để thưởng thức, thế mới vl. Tóm lại, nội dung chia sẻ trong BitTorrent nhiều vãi lọ ra, từ từ mà tìm hiểu.

Nhược điểm Sửa đổi

  • Tốc độ thường không thể so với máy chủ được. Với đường truyền xập xệ của Việt Nam thì nó cũng không ảnh hưởng nhiều quá. Ở Việt Nam, phổ biến và bình dân nhất vẫn là ADSL, mang tính bất đối xứng, tốc độ upload < tốc độ download (vầng, thế mới dễ nảy sinh cái gọi là hit 'n' run). Tốc độ sẽ không đạt tối đa nếu tốc độ seed chậm quá hoặc đếch kết nối được với các seeder.
  • Lằng nhằng. Dùng IDM các bố chỉ cần tóm link rồi tải về. Còn với BitTorrent, để đạt tốc độ tối ưu và seed ngon, các thanh niên máu chiến cứ từ từ.

Còn nếu muốn tìm nhiều thông tin hơn, gúc-con-mẹ-nó-gồ để tìm hiểu nhé.